Đá lạ đền Hùng – bùa yểm kiểu mới?

Những ngày qua, dư luận xôn xao về một hòn đá “lạ” được đặt tại đền Thượng trong khu di tích lịch sử Đền Hùng. Có mặt tại đền Thượng, theo quan sát của chúng tôi, hòn đá “lạ” này được đặt tại góc trong cùng bên trái đền Thượng. Hòn đá có cao khoảng 50cm, bề rộng nhất khoảng 35cm, hình cánh buồm, được đặt trên bệ hình bát quái. Mặt trước và sau của hòn đá có nhiều ký tự cổ, dấu ấn vuông, họa tiết phức tạp, khó hiểu, trông như một lá bùa có 2 mặt.

Hòn đá lạ được đặt ở trong cùng bên trái đền Thượng.
Hòn đá “lạ” được đặt ở trong cùng bên trái đền Thượng.

Mặt trước của hòn đá hướng ra cửa đền Thượng có nhiều hình thù, họa tiết kỳ lạ. Một số ý kiến cho rằng đó là hình vẽ các chòm sao. Nhiều ý kiến khác lại cho rằng đó là trận đồ bát quái…

Mặt sau có một dấu ấn hình vuông, bên trái là một dòng chữ cổ. Nổi bật mặt sau là một chữ (hay hình vẽ) lớn màu đen.

Rất nhiều người dân đi lễ vây quanh hòn đá “lạ” này, xì xào bán tán. Có người đến gần, chạm tay vào hòn đá; có người đứng cạnh chụp ảnh; lại có người thận trọng chỉ  đứng từ xa quan sát.
Hình dáng hòn đá giống cánh buồm, ngự trên bệ hình bát quái.
Hình dáng hòn đá giống cánh buồm, “ngự” trên bệ hình bát quái.

Anh Trần Đăng Giang (26 tuổi, quê Nam Định) băn khăn: “Năm nào tôi cũng đi lễ Đền Hùng nhưng gần đây thấy trên mạng nói về hòn đá này tôi mới biết. Nhìn hình thù của nó thì có vẻ như đây là một lá bùa, nhưng không biết là bùa lành hay bùa dữ”.

Cũng trong tâm trạng lo lắng như anh Giang, anh Nguyễn Ngọc Hân (42 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng có học về chữ nho, song không thể hiểu hết những ký tự trên hòn đá này. Những người bạn đi cùng tôi cho rằng đây là một đạo bùa do người xấu yểm. Chắc chắn những  người quản lý và các nhà nghiên cứu phải làm rõ ý nghĩa của các ký tự cũng như của hòn đá để những người dân như chúng tôi yên tâm”.
Mặt trước hướng ra cửa với các hình vẽ khó hiểu.
Mặt trước hướng ra cửa với các hình vẽ khó hiểu.

Để làm rõ những nghi vấn của người dân về hòn đá “lạ” trong đền Thượng, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Các – Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Theo ông Các, khi ông về làm giám đốc tại đây (khoảng 2 năm trước), hòn đá này đã “ngự” trong đền Thượng.

Ông Các cho hay, khi có nhiều luồng ý kiến dư luận về hòn đá này, ông Các đã tìm hiểu lại hồ sơ các đồ vật được đặt tại đền Thượng. Lúc này, ông Các mới “giật mình” vì bất kỳ món đồ nào trong đền Thượng đều có hồ sơ quản lý, chỉ trừ hòn đá “lạ” này.
Mặt sau với dấu triện vuông bên trên, dòng chữ bên trái và ký tự lạ ở chính giữa.
Mặt sau với dấu triện vuông bên trên, dòng chữ bên trái và ký tự “lạ” ở chính giữa.

“Qua tìm hiểu tôi được biết, năm 2009, thời ông Nguyễn Tiến Khôi làm Giám đốc Ban quản lý, trong quá trình tôn tạo, tu sửa đền Thượng, có một nhà hảo tâm tên Khảm, kinh doanh đá quý ở Hà Nội, cung tiến vào đền” – ông Các thông tin.

Ông Các cũng khẳng định, mọi vật phẩm “có mặt” tại đền Thượng nói riêng và khu di tích lịch sử Đền Hùng nói chung đều phải được phép của Ban quản lý và phải có hồ sơ, chứ không thể tùy tiện muốn đặt đâu cũng được. Ông Các dẫn chứng rất nhiều doanh nghiệp, chính quyền các địa phương bày tỏ mong muốn trồng cây, cung tiến cặp nến khổng lồ… vào đền song đều bị từ chối vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu liên quan đến vấn đề linh thiêng của Đền Hùng.

“Hòn đá này hoàn toàn không có hồ sơ trong hồ sơ tu bổ đền Thượng” – ông Các nhấn mạnh.
Mặt sau với dấu triện vuông bên trên, dòng chữ bên trái và ký tự lạ ở chính giữa.
Ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng khẳng định hòn đá “lạ” không có hồ sơ trong quá trình tôn tạo, tu sửa đền Thượng.

Vậy làm thế nào hòn đá “lạ” trên lại “lọt” được vào đền Thượng, hay chăng có một sự “đặc cách” cho vật cung tiến này?

Về những ký tự trên hòn đá, ông Các cho rằng, ông là người quản lý, không thể hiểu hết ý nghĩa của chúng. Ông Các đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Phú Thọ, tỉnh cũng đã giao Ban quản lý nghiên cứu phương án, đề xuất hướng xử lý.

“Sau Quốc giỗ, chúng tôi sẽ thành lập hội đồng khoa học để nghiên cứu, đánh giá hòn đá này là như thế nào, ý nghĩa các ký tự ra sao, liệu đặt hòn đá tại vị trí đó có phù hợp không hay phải di dời…” – ông Các cho hay.

Cũng theo ông Các, ông Nguyễn Tiến Khôi – nguyên Giám đốc Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng – đã phải làm giải trình lên UBND tỉnh Phú Thọ về hòn đá này. Bước đầu, ông Khôi thừa nhận đã “cho phép” một người cung tiến hòn đá trên vào đền Thượng. Ông Các nói, việc “bỏ lọt” hồ sơ vật phẩm cung tiến này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa và cần làm rõ, truy trách nhiệm cụ thể.

………………

Khi sửa nền Đền Thượng, cán bộ và công nhân phát hiện có một viên gạch lạ, có in chữ Hán, ông Thông nói với ông Khôi và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, có ý kiến là viên gạch này tựa như bùa yểm xấu nên sau khi hoàn thành tu sửa Đền Thượng thì rất nên có đá đặt ở Đền để trấn yểm “phản” lại viên gạch yểm xấu kia.

Văn bản trả lời của ông Nguyễn Minh Thông (đề ngày 20/3/2013) mới đây lên tỉnh Phú Thọ, cho biết viên gạch nọ được Phú Thọ nhờ Trung tâm của ông Thông nghiên cứu, xem xét.

Một số nhà khoa học, chuyên gia ngoại cảm đã vào cuộc hội thảo nhiều lần, khẳng định viên gạch này có từ cuối thời Trần, do đạo sỹ của quân Nguyên Mông mang đến đặt. Thời đó phía Nguyên Mông bị thua trận vì bị nhà Trần ta đánh tan ba lần, đã cử đạo sỹ được cải trang sang nước Nam ta, dùng thủ đoạn yểm bùa gạch này tại Đền Thượng, trên viên gạch được ghi “Đánh đổ đức sáng Vua Hùng (hiện còn lưu giữ tại bảo tàng Đền Hùng).

Nên Trung tâm của ông Thông đã lên kế hoạch tìm một viên đá ngọc xanh có nhiều năng lượng tốt lành, có khả năng hóa giải các hung khí và tiếp nhận năng lượng tốt của tinh tú trời đất cho Đền Hùng. Điều này đã được ông Khôi và một số lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đồng ý.

Theo ông Khôi, từ năm 2009 đến nay, hòn đá (như Tiền Phong đã mô tả trong bài viết trước) chắc chắn đã làm tốt nhiệm vụ của nó, với ý hóa giải bùa yểm phương Bắc, trấn trạch bình an, tạo năng lượng vũ trụ cho Đền Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp.

Đá cũng đã được các chuyên gia thẩm định chất lượng, đo năng lượng, rồi được chạm thêm ngọc rubi và nhiều loại ngọc quý khác.

Mặt trước đá chạm: “Trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai” dựa trên trận đồ bát quái trong Binh thư yếu lược của nhà Trần và theo mô phỏng của Từ điển thuật ngữ quân sự, gọi là Thiên tinh vì ghép tượng hình chòm sao Bắc Đẩu và trận đồ của Đức Thánh Trần ứng dụng khi đánh quân Nguyên Mông.

Trên mặt của Trận đồ còn có câu mật chú thiền phái Mật Tông làm tăng hòa quang của Phật và độ linh, độ uy của Phật để giải hóa bách nạn, bách khổ, bách bệnh cho nhân dân.

Ông Thông khẳng định phải có linh khí của Phật thì mới cùng với linh khí của Đức Thánh Trần kết hợp thì mới hóa giải được bùa phép nguy hiểm đã bị yểm đảo của giặc phương Bắc.

Văn bản trả lời của ông Thông cho biết tiếp, mặt sau của viên đá ngọc, phía trên là Ấn của Vua Hùng (mà hiện Khu di tích đang dùng), dưới có chạm lá bùa giải bách họa cho nhân dân mà các nhà sư đi tu ai cũng biết.

Từ ngày được hóa giải đến nay, ông Thông cho rằng tỉnh Phú Thọ và Khu di tích Đền Hùng được đánh giá là phát triển rất tốt đẹp. Theo năm tháng, viên đá ngọc sẽ ngày càng tích năng lượng thu phát, các địa phương khác cùng với Phú Thọ cùng được hưởng phúc. Ông cũng cam đoan viên đá đang rất linh ứng và hiệu nghiệm.

Được biết, nghi lễ nhập trạch Đền Thượng cùng với lễ dâng ngọc hóa giải bùa yểm đã được tổ chức hết sức long trọng và trang nghiêm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Khôi và ông Trần Xuân Các (hiện là Giám đốc Ban quản lý Khu di tích Đền Hùng), sau dịp Quốc Giỗ này, Phú Thọ sẽ tổ chức hội thảo khoa học, tập hợp những ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, để có trả lời rõ ràng về “Hòn đá lạ” mà cộng đồng cư dân mạng đang xôn xao.

 

(718)

%d bloggers like this: